hoàn vũ Thời báo Trung Quốc cho rằng, hải quân Mỹ đã hành xử ngạo mạn ở khu vực châu Á – thanh bình Dương và ko giảm thiểu con đường đúng khi trước các tàu chở hàng thương nghiệp cỡ to, nên đã dẫn tới các vụ tai nạn nguy hiểm.
Sau lúc Lầu Năm Góc đề xuất tiến hành tụ họp dò xét nguồn cội dẫn tới vụ tai nạn của tàu khu trục hoả tiễn dẫn tuyến phố USS John S McCain, giới Tìm hiểu báo Trung Quốc cho rằng, hải quân nước này cũng cần được đặt trong trạng thái báo động trước nguy cơ va chạm với các hạm đội tàu thương nghiệp.
Hôm 21/8, tàu khu trục USS John S. McCain và tàu chở dầu Alnic MC đã va chạm tại khu vực ngoài khơi Singapore khiến cho 10 thủy thủ mất tích. Đây là vụ va chạm thứ 4 của tàu chiến Mỹ tại các vùng biển châu Á từ đầu năm đến giờ và là vụ va chạm thứ 2 chỉ trong vòng 3 tháng của hải quân Mỹ. Trước ngừng thi côngĐây, 1 vụ va chạm trên biển giữa tàu khu trục USS Fitzgerald và tàu chở hàng của bán đảo Izu, Nhật Bản hôm 17/6 cũng đã khiến 7 thủy thủ bỏ mạng.
"Hải quân Mỹ có mặt khắp mọi nơi trên thế giới. Nguy cơ xảy ra va chạm giữa các tàu hải quân Mỹ và Trung Quốc ở Biển Đông là rất lớn. Ngay cả Bộ lệ luật ứng xử cho các đụng độ ngoài ý muốn trên biển (CUES) được ký kết năm 2014, cũng không thể giải quyết được vấn đề này", báo Trung Quốc Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn lời chuyên gia hải quân tại Bắc Kinh, ông Li Jie.
Đây chính là lý do giới Đánh giá báo Trung Quốc theo dõi sát sao các sự việc vừa mới đây xảy ra có hải quân Mỹ để dự đoán về các tính toán chỉ mất khoảng đến của hải quân Trung Quốc giả dụ ko may xảy ra va chạm sở hữu tàu chiến Mỹ.
Sau vụ va chạm của tàu khu trục USS John S McCain làm cho 10 thủy thủ mất tích và 5 người khác bị thương, Tư lệnh hải quân Mỹ, Đô đốc John Richardson đã buộc phải nhất thời hoãn mọi hoạt động của hải quân Mỹ trên toàn toàn cầu.
Còn theo Đô đốc William F Moran, Phó Tư lệnh hải quân Mỹ, cội nguồn dẫn đến vụ va chạm hiểm nguy của tàu USS John S McCain là do các thủy thủ mang tâm lý chủ quan và chưa chuẩn bị sẵn sàng cho những tình huống bất thần.
Theo nhiều tờ báo Trung Quốc thì thiếu tướng nghỉ hưu của quân đội Trung Quốc, Ông Xu Guangyu Tìm hiểu rằng duyên cớ xác thực dẫn tới vụ va chạm của tàu USS John S McCain với tàu chở dầu chưa được xác định, bởi vậy, các tàu của Trung Quốc cần thận trọng khi hoạt động trên những trục đường biển thương nghiệp sở hữu mật độ lưu thông dày đặc và thường xuyên chứng kiến cảnh tàu bè Mỹ - Trung đối mặt nhau 1 phương pháp căng thẳng.
"Vị trí xảy ra vụ va chạm của tàu USS John S McCain nằm trên trục đường biển thương mại sôi động dẫn đến Biển Đông. Chúng ta đã chứng kiến nhiều vụ tai nạn liên quan đến tàu thuyền của Mỹ, do đó, tàu bè của Trung Quốc cần cẩn trọng", ông Xu san sẻ.
Theo báo Trung Quốc, vụ va chạm này chứng minh hải quân Mỹ đang phải đối mặt với nhiều vấn đề trong chương trình triển khai hoạt động trên biển.
Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh, vụ tai nạn của hải quân Mỹ đã khiến cho dấy thêm mối quan ngại về mức độ an toàn đối có hoạt động của các tàu bè trong khu vực.
"Chúng tôi cho rằng các vụ việc như trên với thể tạo ra mối nạt dọa an ninh tiềm ẩn tới hoạt động chuyển di trên Biển Đông http://tinhhoa.net/ và những vùng biển khác. Chúng tôi hy vọng Mỹ sở hữu thể khắc phục vấn đề này", báo Trung Quốc SCMP dẫn lời bà Hoa.
Tờ quần chúng nhật báo Trung Quốc thì cho rằng, "việc những tàu chiến Mỹ nâng cao cường hoạt động ở châu Á – thái bình Dương theo kế hoạch tái thăng bằng sức mạnh trong khu vực của Washington, đã đẩy nguy cơ xảy ra va chạm sở hữu các tàu thương mại lên cao".
trong khi ngừng thi côngĐây, hoàn cầu Thời Báo Trung Quốc nhấn mạnh, "Hải quân Mỹ đã hành xử ngạo mạn ở khu vực châu Á – thái bình Dương. Họ đã thiếu tôn trọng các tàu chở hàng thương mại cỡ lớn và không giảm thiểu con đường đúng khi nên đã dẫn tới các vụ tai nạn nghiêm trọng".
Trước khi gặp nạn, tàu USS John S McCain đã tới thăm cảng ở Singapore sau khi thực hành nhiệm vụ "đảm bảo tự do hàng hải" ở Biển Đông. Trong lần khiến nhiệm vụ này, tàu chiến Mỹ đã hoạt động gần đá Vành Khăn, 1 trong những hòn đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép ở Biển Đông.
Về phần mình, Đô đốc Moran cho biết, ông không dòng trừ khả năng sở hữu sự can thiệp trong khoảng bên ngoài hay tấn công mạng dẫn tới vụ va chạm đáng tiếc nuối của tàu USS John S McCain. Nhưng ông cũng ko muốn vội đưa ra kết luận trước lúc cuộc dò hỏi chấm dứt.
Từ khóa: bao Trung Quoc
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét